nguyen-tac-trung-bay-hang-hoa

6 nguyên tắc trưng bày hàng hóa tại điểm bán không thể bỏ qua

Bài viết dưới đây bonbon shop sẽ chia sẻ những nguyên tắc trưng bày hàng hóa giúp sản phẩm gia tăng sức hút, cải thiện tỷ lệ chinh phục khách hàng và trở thành lựa chọn đầu tiên của người tiêu dùng tại điểm bán.

Vai trò của trưng bày hàng hóa tại điểm bán là gì?

Trưng bày hàng hóa là một dạng hình thức sắp xếp sản phẩm để có thể thu hút người tiêu dùng. Về cơ bản, trưng bày hàng hóa là một dạng chiến thuật hướng đến mục tiêu là tạo ấn tượng mạnh với người tiêu dùng và gia tăng số lượng sản phẩm bán ra.

nguyen-tac-trung-bay-hang-hoa

Tại sao doanh nghiệp “quan trọng” và “kỹ tính” khi trưng bày hàng hóa? 

Dù trưng bày hàng hóa đóng một vai trò quan trọng ở khía cạnh Trade Marketing và thúc đẩy quá trình bán hàng, nhưng đôi khi đây cũng là một chiến thuật mà nhiều doanh nghiệp phải “đắn đo” suy xét bởi một khi quy trình trưng bày không hiệu quả sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến mảng tài chính của công ty.

Chẳng hạn: Doanh nghiệp phải chi trả nhiều dạng chi phí như: phí thiết kế, phí dịch vụ trưng bày ở những vị trí vàng,… nhưng kết quả đạt được là sản phẩm trưng bày lại không thu hút được sự chú ý của người dùng, điều này dẫn đến việc mức chi phí bỏ ra rất cao nhưng không mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp.

nguyen-tac-trung-bay-hang-hoa

Hóa giải thế khó với 6 nguyên tắc trưng bày hàng hóa tại điểm bán

Nhằm hạn chế tình trạng trên, bonbon shop sẽ giới thiệu cho doanh nghiệp những nguyên tắc trưng bày hàng hóa kết hợp với “hiệu ứng tâm lý” đang được các Trade Marketer áp dụng phổ biến qua nội dung dưới đây:

1. Kết hợp 5 giác quan

Đây là một dạng nguyên tắc trưng bày hàng hóa phổ biến khi kết hợp với 5 giác quan, ví dụ điển hình cho chiến thuật này đó là khi các Trade Marketer ngành ẩm thực sử dụng các quầy sampling đồ ăn để khách hàng tự trải nghiệm và cảm nhận độ “chân thật” trong hương vị, mùi thơm của sản phẩm,… Thông thường, khách hàng sẽ có tỷ lệ 80% đưa ra quyết định mua hàng sau khi sử dụng sampling.

nguyen-tac-trung-bay-hang-hoa

2. Quy tắc vẽ lộ trình

Tùy thuộc vào bố cục cửa hàng mà các Trade Marketer có những nguyên tắc trưng bày hàng hóa theo lộ trình mua sắm khác nhau. Với những cửa hàng bố trí các kệ hàng song song, Trade Marketer thường sẽ lựa chọn trưng bày gần vị trí lối vào, hoặc gần quầy tính tiền để thu hút người tiêu dùng đến kệ hàng tốt nhất.

3. Quy tắc làm khách hàng đi chậm lại

Về cơ bản, nguyên tắc trưng bày “làm khách hàng đi chậm lại” thực chất là sử dụng nhiều công cụ quảng cáo để “giữ” chân người dùng tại các quầy kệ hàng lâu nhất. Thông thường, để thu hút sự chú ý của người mua, doanh nghiệp sẽ sử dụng màn hình quảng cáo ở đầu và cuối lối đi để quảng bá sản phẩm mới và thu hút ánh nhìn của người tiêu dùng.

nguyen-tac-trung-bay-hang-hoa
Để áp dụng nguyên tắc trưng bày hàng hóa “làm khách hàng đi chậm lại” doanh nghiệp sẽ cần sử dụng đến những công quảng cáo như POSM để “giữ” khách hàng ở kệ trưng bày lâu hơn

4. Nguyên tắc trưng bày hàng hóa theo chiều tay phải

Trong quá trình trải nghiệm mua sắm, có đến 90% người tiêu dùng khi đi vào một cửa hàng đều rẽ sang phải một cách vô thức, và quay lại ngay con đường cũ. Việc tận dụng hiệu ứng trên sẽ giúp các Trade Marketer có thể vẽ ra một lộ trình di chuyển mua sắm của khách hàng để họ tiếp tục đi khắp cửa hàng, nhìn ngắm những sản phẩm khác.

nguyen-tac-trung-bay-hang-hoa

5. Tận dụng tốt “điểm tham chiếu”

Sản phẩm trưng bày theo “điểm tham chiếu” thường sẽ được sắp xếp theo giá từ cao đến thấp trong khu vực như trung tâm thương mại nhằm tạo một “điểm” so sánh cho khách hàng. 

Một ví dụ điển hình về nguyên tắc trưng bày hàng hóa theo “điểm tham chiếu” đó là: Trên quầy kệ hàng, một nhóm sản phẩm sữa có mức giá dao động từ 30.000 – 45.000 VND sẽ tạo được hiệu ứng điểm tham chiếu cho người dùng, họ có thể hình dung được mức giá ở kệ hàng này sẽ từ 30.000 đến 45.000 VND cho tất cả sản phẩm, kể cả các sản phẩm sữa chưa được niêm yết giá. 

nguyen-tac-trung-bay-hang-hoa

6. Nguyên tắc trưng bày hàng hóa kết hợp nhóm 3 Sản Phẩm

Những doanh nghiệp về thời trang, mỹ phẩm thường sẽ có nguyên tắc trưng bày hàng hóa theo một nhóm sản phẩm để mang lại sự tiện lợi cho khách hàng và tăng tỉ lệ sản phẩm được bán ra. Ví dụ, trên kệ áo sơ mi sẽ có thêm những sản phẩm quần âu, cavat, thắt lưng xung quanh, khách hàng dễ dàng có một set đồ công sở.

bonbon shop – Giải pháp giám sát trưng bày cho doanh nghiệp FMCG

Một trong số những nỗi đau của doanh nghiệp khi trưng bày hàng hóa đó là quá trình giám sát tình hình trưng bày tại điểm bán chưa sát với thời gian thực bởi đội ngũ audit cần rất nhiều thời gian để thiết lập báo cáo và đánh giá hình ảnh trưng bày.

Để tối ưu hóa quy trình quản lý trưng bày hàng hóa, nhiều doanh nghiệp FMCG đã chuyển sang phương hướng áp dụng giải pháp công nghệ số như DMS để cải thiện tình hình trưng bày tại điểm bán. Thông qua việc sử dụng giải pháp bonbon shop, doanh nghiệp sẽ cập nhật được:

  • Số lượng, tỷ lệ hiện diện của sản phẩm được trưng bày trên kệ hàng 
  • Khoảng trống giữa các sản phẩm trưng bày
  • Số lượng, tỷ lệ sản phẩm của đối thủ hiện diện trên kệ hàng
  • Nhận dạng và kiểm định các POSM, Poster tại điểm bán

Việc xác lập những dữ liệu trên giúp nhân viên bán hàng của doanh nghiệp có thể bổ sung kịp thời số lượng sản phẩm, hạn chế tình trạng không có hàng trưng bày (On shelf Availability).

nguyen-tac-trung-bay-hang-hoa

Quý doanh nghiệp có mong muốn xây dựng chương trình giám sát trưng bày, ĐĂNG KÝ NGAY để nhận tư vấn hoặc tham khảo thêm nhiều tính năng khác của bonbon shop TẠI ĐÂY.

Back To Top