trung-gian-phan-phoi

TRUNG GIAN PHÂN PHỐI – CẦU NỐI TRỰC TIẾP GIỮA DOANH NGHIỆP VÀ NHÀ BÁN LẺ

Trung gian phân phối đóng một vai trò quan trọng trong quy trình cung ứng, vừa giúp Nhà sản xuất gia tăng khả năng kết nối với những đơn vị trong kênh phân phối, vừa giải quyết bài toán lưu thông dòng chảy sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối mà nhiều doanh nghiệp gặp phải.

Trung gian phân phối là gì?

Mô hình kênh phân phối được phân chia thành nhiều tầng bậc bởi dòng chảy sản phẩm thường sẽ đi từ nhà sản xuất đến các nhà phân phối, điểm bán lẻ và cuối cùng sẽ đến tay người tiêu dùng cuối. Ngoại trừ nhà sản xuất và người tiêu dùng cuối thì những đơn vị khác trong kênh phân phối sẽ được gọi là trung gian phân phối.

trung-gian-phan-phoi-cau-noi-truc-tiep-giua-doanh-nghiep-nha-ban-le

Phân loại 5 đơn vị trung gian phân phối thường gặp

Tùy thuộc vào quy mô hoạt động và nhu cầu của doanh nghiệp, các đơn vị trung gian phân phối sẽ được chia ra thành 5 loại đơn vị trung gian phân phối chính:

  • Nhà bán sỉ, nhà bán buôn 

Nhà bán buôn đóng vai trò như một cầu nối giữa nhà sản xuất với các trung gian khác, họ thường sẽ nhập hàng từ nhà sản xuất với số lượng lớn và phân phối cho các đơn vị bán lẻ khác. 

  • Nhà bán lẻ 

Các đơn vị bán lẻ thường sẽ là các cửa hàng, siêu thị, trang thương mại điện tử,…. Họ là những người có khả năng tiếp cận đến người tiêu dùng cuối nhiều nhất. Thông thường, các nhà bán lẻ sẽ nhập sản phẩm từ nhà sản xuất hoặc các trung gian phân phối khác.

  • Đại lý và môi giới 

Về mặt cơ bản, đại lý và môi giới đóng vai trò như tương tự như đại lý bán sản phẩm, nhưng không như 2 đơn vị trung gian nhà bán sỉ và nhà bán lẻ, đại lý và môi giới sẽ nhận được hoa hồng từ những giao dịch mà họ làm trung gian.

  • Nhà phân phối 

Hoạt động gần giống như nhà bán buôn, nhà phân phối thường là đơn vị trung gian tiếp xúc trực tiếp với nhà sản xuất. Nhưng khác với nhà bán buôn, các nhà phân phối sẽ bán sản phẩm cho người tiêu dùng cuối cùng và họ thường sẽ nhận hoa hồng từ nhà sản xuất. 

  • Cò mồi

Đây là những người làm nhiệm vụ tìm kiếm các đơn vị phân phối, họ không nắm giữ vai trò cố định mà thường sẽ xuất hiện bất kỳ trong dòng chảy phân phối (Họ có thể hợp tác với doanh nghiệp sản xuất hoặc các nhà bán sỉ).

Tầm quan trọng của vị trí trung gian phân phối trong dòng chảy sản phẩm

Trong quá trình vận hành kênh phân phối, trung gian phân phối đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Đây không chỉ là cầu nối giúp nhà sản xuất phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng, mà còn đóng vai trò hỗ trợ doanh nghiệp trong việc:

  • Tối ưu chi phí mở rộng kênh phân phối

Trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp có mong muốn mở rộng kênh phân phối cho riêng mình đều sẽ cần một khoản chi phí rất lớn. Do đó, các doanh nghiệp lớn hay tập đoàn đa quốc gia, đều sẽ tìm nhiều chiến lược phân phối khác nhau nhằm tối ưu sự liên kết với những đơn vị trung gian phân phối. Thông qua đó, giúp doanh nghiệp sẽ gia tăng khả năng khai thác thị trường, đồng thời tập trung nguồn lực vào các khâu lưu thông dòng chảy sản phẩm, vận chuyển dây chuyền và nâng cao chất lượng sản phẩm.

trung-gian-phan-phoi

  • Tăng khả năng tiếp cận với khách hàng

Việc nhà sản xuất liên kết qua nhiều trung gian phân phối không chỉ giúp doanh nghiệp gia tăng phạm vi tiếp cận khách hàng, mà còn cải thiện lợi ích song phương, giữa khách hàng và nhà sản xuất. Khách hàng có thể mua nhiều sản phẩm tại 1 trung gian phân phối trong khi những nhà sản xuất có thể bán được nhiều sản phẩm cùng 1 địa điểm phân phối.

bonbon shop – Cầu nối trực tiếp giữa doanh nghiệp và nhà bán lẻ

Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của thị trường cùng sự phát triển không ngừng của công nghệ, doanh nghiệp cần có một hệ thống quản lý chuyên nghiệp và toàn diện, nhằm đảm bảo bộ phận trung gian phân phối hoạt động năng suất và hiệu quả. Có hơn 10 năm kinh nghiệm đồng hành cùng doanh nghiệp giải quyết những bài toán phân phối hóc búa, DMSpro đã xây dựng nên giải pháp bonbon shop, cung cấp cho doanh nghiệp một bức tranh tổng thể về thị trường, chi tiết về hệ thống phân phối. Đồng thời củng cố mối liên kết giữa doanh nghiệp và các Nhà bán lẻ thông qua việc:

trung-gian-phan-phoi

Kiến tạo không gian kết nối trực tuyến

Giải pháp bonbon shop giúp các Nhà sản xuất, các đơn vị phân phối trung gian và nhà bán lẻ gia tăng khả năng tương tác và giải đáp thắc mắc trực tiếp 24/24.

Dễ dàng quản lý và triển khai các chương trình Trade Marketing 

Dễ dàng khởi tạo và triển khai các chương trình Trade Marketing (ví dụ: chương trình khuyến mãi, sử dụng mẫu thử, tích điểm đổi thưởng,..) đến toàn thị trường theo thời gian thực chỉ bằng 1 cú “click” chuột.

Cập nhật nhanh chóng thông tin mới nhất của doanh nghiệp đến Nhà bán lẻ với tính năng “Quản lý bản tin thương hiệu”

Đóng vai trò như một cầu nối giữa Nhà bán lẻ và Nhà sản xuất, giải pháp bonbon shop với tính năng quản lý bản tin thương hiệu, hỗ trợ các doanh nghiệp đăng tải, cập nhật thông tin trên hệ thống và thông báo đến nhà bán lẻ một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Giải pháp bonbon shop sẽ trở thành một công cụ đắc lực, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng tính liên kết giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ thông qua những tương tác và phản hồi trực tiếp. Từ đây, góp phần giúp doanh nghiệp kiểm soát được dòng chảy hàng hóa trong chuỗi cung ứng và gia tăng cơ hội chinh phục thị trường.

Quý doanh nghiệp có mong muốn tối ưu hệ thống kênh phân phối, ĐĂNG KÝ NGAY để nhận tư vấn, muốn biết thêm nhiều tính năng khác của bonbon shop truy cập TẠI ĐÂY.

Back To Top