Giải mã “ma trận” kênh phân phối trong ngành FMCG, F&B và Dược phẩm

Hoạt động trong lĩnh vực FMCG, F&B hay Dược phẩm, việc lựa chọn kênh phân phối phù hợp chính là chìa khóa then chốt để đưa sản phẩm tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, “ma trận” kênh phân phối với vô số lựa chọn có thể khiến cho doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc lựa chọn kênh phù hợp.

Giải mã “ma trận” kênh phân phối
Ngành FMCG và F&B

 

Kênh GT (General Trade)
Kênh phân phối truyền thống, bao gồm các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, chợ, sạp ven đường,… len lỏi vào mọi ngóc ngách của thị trường, tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Phù hợp cho sản phẩm có nhu cầu tiêu dùng cao và giá cả hợp lý.

Kênh MT (Modern Trade)
Khác với kênh GT, kênh MT hay Modern Trade được dùng để nói về những kênh phân phối hàng hóa hiện đại như trung tâm thương mại, các siêu thị lớn, chuỗi siêu thị mini, các cửa hàng tiện lợi,…  Nơi tập trung lượng lớn khách hàng tiềm năng, thích hợp cho sản phẩm cao cấp, thương hiệu uy tín. kênh MT thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng, mang lại cơ hội gia tăng doanh số đáng kể cho doanh nghiệp.

Kênh Dealer
Đại lý cấp 1, cấp 2,… đóng vai trò trung gian phân phối sản phẩm đến các điểm bán lẻ. Phù hợp cho doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường nhanh chóng, giúp đưa sản phẩm len lỏi vào mọi ngóc ngách thị trường, tiếp cận khách hàng tiềm năng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa.

Kênh Key ACC
Kênh bán lẻ chủ lực, là những “ông lớn” trong lĩnh vực bán lẻ, sở hữu chuỗi cửa hàng, siêu thị trải dài khắp cả nước, nắm giữ thị phần đáng kể và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường. Hợp tác với Key ACC giúp doanh nghiệp gia tăng độ phủ sóng và uy tín thương hiệu, tuy nhiên cũng đi kèm với những thách thức nhất định.

Kênh On-trade
Kênh bán hàng trực tiếp tại nơi tiêu dùng, là “chiến trường” sôi động nơi doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm và thu hút khách hàng ngay tại điểm mua sắm. Khác với kênh bán lẻ truyền thống, sản phẩm được tiêu thụ trực tiếp tại các địa điểm kinh doanh như nhà hàng, quán bar, quán cà phê, khu vui chơi giải trí,… mang đến trải nghiệm chân thực cho khách hàng và cơ hội gia tăng doanh số ấn tượng cho doanh nghiệp. Phù hợp cho sản phẩm thức uống, bia rượu,…

Kênh Off-trade
Kênh bán hàng qua các điểm bán lẻ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi,… là “cánh tay” đắc lực giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng, phục vụ nhu cầu mua sắm cho gia đình và sử dụng tại nhà. Phù hợp cho sản phẩm thực phẩm đóng gói, đồ gia dụng,…

Ngành Dược phẩm

Kênh OTC
Kênh thuốc không kê đơn, là kênh phân phối các loại thuốc, thực phẩm chức năng mà người bệnh có thể mua trực tiếp tại các nhà thuốc, quầy thuốc tây mà không cần kê đơn của bác sĩ.. Phù hợp cho các sản phẩm điều trị bệnh thông thường, vitamin, thực phẩm chức năng,.. Để thành công trên kênh này, doanh nghiệp cần có sản phẩm chất lượng, chiến lược marketing phù hợp và xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các nhà thuốc.

Kênh ETC
Kênh thuốc kê đơn, là kênh phân phối các loại thuốc bắt buộc phải có đơn của bác sĩ mới được bán cho người bệnh. Thuốc ETC thường là những loại thuốc điều trị các bệnh lý chuyên sâu, cần có sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho người sử dụng. Để thành công trên kênh này, doanh nghiệp cần đầu tư nghiên cứu khoa học, xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, đồng thời xây dựng mối quan hệ hợp tác hiệu quả với đội ngũ y bác sĩ.

Bí quyết chinh phục “ma trận” kênh phân phối

Thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào việc lựa chọn kênh phân phối phù hợp. Kênh phân phối đưa sản phẩm đến tay khách hàng, gia tăng doanh số và lợi nhuận. Để chọn kênh phân phối hiệu quả, doanh nghiệp cần:

  • Hiểu rõ sản phẩm và khách hàng: Xác định loại sản phẩm, tính chất, nhu cầu khách hàng để chọn kênh phù hợp. Ví dụ: sản phẩm tiêu dùng nhanh phù hợp với kênh bán lẻ truyền thống, sản phẩm công nghệ cao phù hợp với kênh bán hàng trực tuyến.
  • Phân tích thị trường và xu hướng: Đánh giá tiềm năng của từng kênh phân phối, xu hướng tiêu dùng và mức độ cạnh tranh để đưa ra lựa chọn phù hợp.
  • Đánh giá năng lực tài chính và nguồn lực: Lựa chọn kênh phân phối phù hợp với khả năng tài chính và nguồn lực của doanh nghiệp để tránh lãng phí.
  • Sử dụng phần mềm quản lý kênh phân phối (DMS): Áp dụng công nghệ quản lý kênh phân phối để tự động hóa các quy trình như quản lý đơn hàng, theo dõi hàng tồn kho, phân tích hiệu quả bán hàng,… sẽ giúp doanh nghiệp tự động hóa và tối ưu hóa các quy trình phân phối, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động và gia tăng lợi nhuận.

bonnbon shop – Hỗ trợ thương mại đến toàn thị trường trong khoảng thời gian chỉ bằng 1 “cú click chuột”

Đóng vai trò như một cầu nối giữa Nhà bán lẻ và Nhà sản xuất, giải pháp bonbon shop với tính năng quản lý bản tin thương hiệu, hỗ trợ các doanh nghiệp đăng tải, cập nhật thông tin trên hệ thống và thông báo đến nhà bán lẻ một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Giải pháp bonbon shop sẽ trở thành một công cụ đắc lực, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng tính liên kết giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ thông qua những tương tác và phản hồi trực tiếp. Từ đây, góp phần giúp doanh nghiệp kiểm soát được dòng chảy hàng hóa trong chuỗi cung ứng và gia tăng cơ hội chinh phục thị trường.

Quý doanh nghiệp có mong muốn xây dựng chương trình giám sát trưng bày hay tối ưu hệ thống kênh phân phối, ĐĂNG KÝ NGAY để nhận tư vấn hoặc tham khảo thêm nhiều tính năng khác của bonbon shop TẠI ĐÂY.

Back To Top