xu-huong-trade-marketing-2023

6 XU HƯỚNG TRADE MARKETING NĂM 2023 CHO DOANH NGHIỆP BÁN LẺ

Thị trường phân phối năm 2023 được dự đoán sẽ chịu nhiều ảnh hưởng từ những yếu tố như lạm phát, sự chuyển đổi của mô hình kinh doanh Offline – Online và sự thay đổi hành vi chi tiêu của người tiêu dùng,… Trước những biến động của thị trường, doanh nghiệp có thể tham khảo 6 xu hướng Trade Marketing năm 2023 để thiết lập những kế hoạch mới nhằm thích ứng nhanh trước những thay đổi của thị trường. 

1. Trí tuệ nhân tạo AI & Machine Learning

Trí tuệ nhân tạo (AI) và Machine Learning đang là các chủ đề nóng được thảo luận thường xuyên trên các diễn đàn công nghệ. Đặc biệt trong năm nay, sự xuất hiện của chat GPT đã gần như tạo thành làn sóng đổi mới cho công cuộc thiết kế chương trình Trade Marketing.

Giờ đây, các Trade Marketer có thể áp dụng AI để tổng hợp nội dung, tìm kiếm sự giải đáp nhanh nhất để sáng tạo nên nhiều chương trình tiếp thị thương mại mới cho người tiêu dùng.

xu-huong-trade-marekting

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể sử dụng AI để dự đoán, tổng hợp dữ liệu của những xu hướng Trade Marketing năm 2023 để đo lường mức độ hiệu quả và sự phù hợp với hành vi của từng nhóm đối tượng người dùng. 

Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ có thể đa dạng hóa kế hoạch phát triển sản phẩm và  lựa chọn phương án xây dựng các nội dung cá nhân hóa tốt hơn.

2. Bán hàng theo phương pháp cá nhân hóa – Xu hướng Trade Marketing năm 2023

Theo một nghiên cứu gần đây của McKinsey, các doanh nghiệp đầu tư cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm sẽ có thể đạt mức doanh thu 25%, tăng trưởng nhanh hơn hẳn các doanh nghiệp khác.

Những chủ đề được các Trade Marketer lựa chọn để cá nhân hóa gần đây bao gồm: cung hoàng đạo, độ tuổi GenZ, tự do custom sản phẩm,…

Việc áp dụng phương pháp cá nhân hóa cùng với những giải pháp chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp bán lẻ đạt được lợi ích kép như: thiết kế được các hoạt động tương tác với khách hàng và sở hữu lượng lớn dữ liệu hành vi tiêu dùng.

xu-huong-trade-marekting

3. Tìm kiếm trực quan được dự đoán sẽ trở thành xu hướng Trade Marketing năm 2023

Được dự đoán sẽ trở thành xu hướng Trade Marketing năm 2023, Visual Search – Tìm kiếm bằng hình ảnh thay cho văn bản ngày càng trở nên phổ biến với người dùng. Sự thay đổi hành vi tìm kiếm này được cho là xuất phát từ yếu tố tiết kiệm thời gian tìm kiếm và mong muốn chọn lọc bài viết bổ ích của người tiêu dùng.

Một số ví dụ điển hình cho xu hướng này như: Pinterest đang thử nghiệm tính năng Tìm kiếm trực quan, người dùng sẽ gõ từ khóa vào thanh Tìm kiếm, chẳng hạn như từ khóa “Pizza”. Sau đó, người dùng sẽ nhận được những kết quả như công thức làm Pizza, cách trang trí Pizza được ghim bởi những người khác.

xu-huong-trade-marekting
Visual Search được dự kiến sẽ là một xu hướng Trade Marketing năm 2023

4. Tiêu biểu xu hướng Trade Marketing năm 2023 – Omnichannel

Người tiêu dùng trước khi đưa ra quyết định mua hàng sẽ cần tham khảo, cân nhắc thông tin từ nhiều nguồn kênh khác nhau. Do đó, doanh nghiệp nên đánh giá kênh bán hàng nào sẽ phù hợp ở giai đoạn nào trên hành trình mua hàng của người dùng, để từ đây gia tăng khả năng chốt đơn của khách hàng tốt hơn.

Chẳng hạn: doanh nghiệp có thể quảng cáo trực tuyến các chương trình Trade Marketing trên mạng xã hội để người dùng nhận biết về chương trình, để sau đó họ có thể đến cửa hàng tìm hiểu thêm về sản phẩm và chốt mua tại đó.

5. Social Shopping – Mua sắm thông qua mạng xã hội

Sau khi nhận thấy được tiềm năng lớn của các sàn thương mại điện tử, những ông lớn mạng xã hội đã cách mạng sản phẩm bằng cách thêm vào vai trò trực tiếp bán hàng, chẳng hạn như Tik Tok mở ra Tik Tok Shop, Instagram mở chức năng Shopping và bắt đầu cạnh tranh với Amazon,…

Sự đổi mới này đã được nhiều doanh nghiệp bán lẻ chú ý đến bởi đây có thể sẽ trở thành một thị trường tiềm năng giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số. Điều này cũng góp phần làm cho Social Shopping trở thành một xu hướng Trade Marketing năm 2023.

Với sự thay đổi trong tính năng và vai trò trong hành trình bán hàng của các trang mạng xã hội, giờ đây, các Trade Marketer có thể sử dụng 1 nền tảng mạng xã hội không chỉ để quảng cáo, thu hút người tiêu dùng, mà còn có thể kêu gọi CTA, thúc đẩy quá trình mua hàng của người dùng nhanh hơn. 

Social Shopping được dự đoán sẽ trở thành xu hướng Trade Marketing năm 2023

6. Trợ lý mua sắm, Chat bot

Nút thắt khó gỡ của các doanh nghiệp bán lẻ khi tư vấn đó là thời gian giải đáp thắc mắc cho khách hàng sẽ cần một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, những năm gần đây, Chat Bot, trợ lý mua sắm gần như trở thành xu hướng Trade Marketing năm 2023 bởi những ưu điểm nổi bật sau đây:

  • Giao tiếp nhanh hơn so với việc gõ văn bản
  • Giải đáp thắc mắc khách hàng trơn tru hơn, bài bản hơn và chính xác hơn
  • Có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi Lead thành Sales tốt hơn

xu-huong-trade-marekting-2023

bonbon shop – Giải pháp quản lý Trade Marketing toàn diện cho doanh nghiệp bán lẻ

Bằng cách tổng hợp xu hướng Trade Marketing 2023 và theo dõi sự biến động của kênh phân phối, bonbon shop là nền tảng chuyên cung cấp tính năng quản lý chương trình tiếp thị thương mại, giúp doanh nghiệp:

  • Tối ưu 50% chi phí so với quy trình quản lý truyền thống.
  • Dễ dàng xây dựng, thiết kế các chương trình tiếp thị thương mại như: khảo sát thị trường – nhận điểm đổi thưởng, minigame đổi thưởng, xây dựng mô hình tương tác O2O đổi mẫu thử,…
  • Giúp các doanh nghiệp giám sát chi tiết số lượng các chương trình tiếp thị đang được diễn ra
  • Phân bổ, kiểm tra dễ dàng chương trình tiếp thị bởi mỗi chương trình sẽ có một mã code riêng để hạn chế trường hợp chồng chéo
  • Phân bổ ngân sách và thời gian phù hợp cho từng chương trình tiếp thị

Không chỉ hỗ trợ nhà sản xuất quản lý các chương trình tiếp thị, tính năng quản lý Trade Marketing còn giúp nhà bán lẻ chủ động gia tăng thu nhập bằng cách:

  • Dễ dàng đăng ký tham gia các chương trình tiếp thị thông qua ứng dụng bonbon shop
  • Dễ dàng theo dõi những thông báo các chương trình mới trên mục bảng tin
  • Dễ dàng sưu tầm các voucher, ưu đãi mới khi trở thành người dùng của bonbon shop
  • Dễ dàng kiểm tra phần thưởng và lịch sử nhận thưởng trên hệ thống

Quý doanh nghiệp có mong muốn xây dựng chương trình Trade Marketing hay tối ưu hệ thống kênh phân phối, ĐĂNG KÝ NGAY để nhận tư vấn hoặc tham khảo thêm nhiều tính năng khác của bonbon shop TẠI ĐÂY.

Back To Top