trung-bay-hang-hoa

Nguyên tắc ava – chìa khóa chiến thắng mặt trận “trưng bày” cho doanh nghiệp bán lẻ

Trưng bày hàng hóa là một quá trình yêu cầu người sắp xếp phải nắm bắt và hiểu rõ được tâm lý, hành vi mua sắm của người tiêu dùng nhằm tạo sự thu hút đến quầy hàng tốt hơn. Qua bài viết dưới đây, bonbon shop sẽ mách nhỏ các Trade Marketer công thức trưng bày theo nguyên tắc AVA đạt chuẩn giúp quy trình trưng bày tại điểm bán đạt được hiệu quả gia tăng nhu cầu mua sắm nhiều nhất. 

Vì sao doanh nghiệp quan trọng quy trình trưng bày hàng hóa?

Trong khu vực mua sắm thì quầy, kệ hàng thường sẽ chiếm nhiều không gian nhất và đây cũng là vị trí đầu tiên mà người tiêu dùng sẽ ghé qua khi đặt chân đến cửa hàng. Do đó, việc sắp xếp, trang hoàng quầy trưng bày sẽ là một chiến thuật giúp doanh nghiệp tối ưu diện tích trưng bày cũng như kích thích hành vi mua sắm của khách hàng. 

trung-bay-hang=hoa

Nếu không sắp xếp kệ trưng bày theo một quy chuẩn khoa học, doanh nghiệp có thể sẽ tạo ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng, chẳng hạn như người tiêu dùng sẽ hạn chế đặt chân đến những khu vực có nhóm sản phẩm quần áo và xoong nồi được sắp xếp cùng 1 kệ hàng, hoặc đồ điện tử được sắp xếp chung với khu vực trái cây,…

Việc sắp xếp các kệ hàng, bố trí khu vực mua sắm đều là những chiến lược của các Trade Marketer nhằm đảm bảo hành trình trải nghiệm mua sắm của khách hàng được thoải mái nhất.

Nguyên tắc AVA là gì?

Về cơ bản nguyên tắc AVA (Availability – Visibility – Affordability) là một trong số những “chiến thuật” mà doanh nghiệp bán lẻ sẽ áp dụng nhằm đảm bảo quá trình trưng bày hàng hóa tại điểm bán đạt được hiệu quả tốt nhất, người tiêu dùng mua hàng nhiều nhất.

Trong nguyên tắc AVA, Availability là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự hiện diện của sản phẩm trên kệ hàng. Với các Trade Marketer, yếu tố xuất hiện sản phẩm tại khu vực trưng bày được đánh giá rất quan trọng bởi nếu người tiêu dùng không tìm thấy được sản phẩm trên kệ hàng sẽ có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm của đối thủ.

 

nguyen-tac-ava

Bên cạnh đó, trong quá trình trưng bày, doanh nghiệp cũng cần phải đảm bảo yếu tố Visibility – Yếu tố trưng hàng hóa phải được hiện diện một cách ấn tượng và khoa học. Thông thường, các nhân viên Trade Marketer sẽ sắp xếp sản phẩm theo một chiều nhất định, nhằm tạo sự bắt mắt và không chồng chéo với sản phẩm của nhãn hàng khác để tránh trường hợp khách hàng không nhìn thấy được logo hay các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp. 

nguyen-tac-ava
Doanh nghiệp cần trưng bày theo nguyên tắc AVA để có thể gia tăng được hiệu quả trưng bày hàng hóa

Ngoài ra, với yếu tố Affordability (Sự phù hợp khi chi tiêu) – Đây là yếu tố được định nghĩa là mức giá sản phẩm niêm yết có phù hợp với mức chi tiêu·của khách hàng hay không, nếu chi phí lớn hơn so với công năng của sản phẩm, đa số khách hàng đều sẽ quyết định từ chối trải nghiệm sản phẩm.

Để tối ưu được yếu tố Affordability, hầu hết doanh nghiệp có thể triển khai thêm các chương trình khuyến mãi nhằm kích thích nhu cầu mua hàng của người dùng.

Nên trưng bày hàng hóa như thế nào để đảm bảo đúng theo nguyên tắc AVA?

Việc trưng bày theo nguyên tắc AVA sẽ giúp doanh nghiệp kích thích người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng nhanh và nhiều hơn. Vậy thì doanh nghiệp sẽ cần trưng bày hàng hóa theo nguyên tắc AVA như thế nào để hội tụ đủ 3 yếu tố?

  • Để đáp ứng yếu tố Availability, doanh nghiệp sẽ cần sản phẩm được đặt trên kệ, hoặc có sẵn tại điểm bán với đầy đủ nhãn, mác và SKU.
nguyen-tac-ava
Doanh nghiệp cần đảm bảo sản phẩm sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho người dùng để theo chuẩn nguyên tắc AVA
  • Với yếu tố Visibility, thông thường, các doanh nghiệp bán lẻ sẽ lựa chọn trưng bày sản phẩm ở vị trí ngang tầm mắt và thêm vào các sản phẩm tặng kèm như mẫu thử, sản phẩm dung tích mini,… để tạo ấn tượng mạnh và sự chú ý cho khách hàng. Hoặc doanh nghiệp sẽ lựa chọn vị trí ở đầu kệ hàng bởi người tiêu dùng thường có thói quen đi từ trái sang phải và có nhu cầu lựa chọn sản phẩm ở tay phải nhiều hơn. 
  • Riêng yếu tố Affordability, hầu hết các doanh nghiệp FMCG sẽ tận dụng công cụ hỗ trợ trưng bày như POSM, Standee, bảng quảng cáo,… để gia tăng thêm sự thu hút, tạo tác động trực tiếp đến hành vi chi tiêu của người dùng.  

Bên cạnh việc tính toán cách thức trưng bày hàng hóa phù hợp với hành vi mua sắm của người tiêu dùng, các Trade Marketer còn phải đàm phán với những chủ cửa hàng để ưu tiên sản phẩm được trưng bày ở vị trí “đắc địa” như đầu kệ hàng hoặc khu vực quanh quầy thanh toán,…

Để giám sát và tối ưu quy trình trưng bày hàng hóa, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã đẩy mạnh sử dụng giải pháp DMS để quản lý và báo cáo tình hình trưng bày tại điểm bán.

bonbon shop – Giải pháp hỗ trợ giải pháp giám sát trưng bày hàng hóa

Phần mềm bonbon shop sở hữu tính năng giám sát toàn diện trưng bày hàng hóa cho doanh nghiệp với công nghệ AI tiên tiến, giúp quy trình trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp theo chuẩn nguyên tắc AVA.

nguyen-tac-ava

Với tính năng giám sát trưng bày hàng hóa của bonbon shop, doanh nghiệp có thể:

  • Đếm số lượng sản phẩm và tính toán tỷ lệ hiện diện của sản phẩm trên kệ hàng
  • Tính toán khoảng cách giữa các sản phẩm trên kệ hàng
  • Nhận dạng, tính toán số lượng sản phẩm đối thủ 
  • Nhận dạng các POSM, Poster tại điểm bán

Quý doanh nghiệp có mong muốn xây dựng chương trình giám sát trưng bày hay tối ưu hệ thống kênh phân phối, ĐĂNG KÝ NGAY để nhận tư vấn hoặc tham khảo thêm nhiều tính năng khác của bonbon shop TẠI ĐÂY.

Back To Top